John Torres’ Poetics

Kung ano, paano, at bakit ako nagsusulat

Hindi ko kayang magsimulang magsulat mula sa blangkong papel. Kaya naman pelikula ang naging outlet ko, dahil pwede akong magsimula sa larawan at tunog.

Mahiyain ako simula bata kaya simula noong gumawa ako ng mga una kong short films, humihiram na lang ako sa kung anong nangyayari sa harap ko. Mas madali. Libre, at nandyan na. Mula sa paghiram ko mula sa larawan, idinidikit ko ang mga iyon sa sariling karanasan. Karanasang magkamali, magmaktol, karanasang magtanong.

At hawak ko ang kamerang kasama ko, dama ko sa panonood ko ng mga eksenang nakunan ko ang pulso ng kalooban ko, kung kailan ako kabado, kung kailan lumalim ang hinga ko, kung kailan nakatatunganga, manghang-mangha.

Sa mga mahahaba kong pelikula, ikinuwento ko ang personal na karanasan bilang isang mangingibig, terorista, rebeldeng anak – sa Todo Todo Teros at sa Taon Noong Ako’y Anak sa Labas.

Naghanap ako ng panibagong panghihiraman sa ikatlo kong pelikula, Ang Ninanais (Refrains Happen Like Revolutions in a Song). Sa pagpunta ko sa Iloilo, kung saan gumawa ako ng pelikula base sa tono ng bose at hindi ng wika, humiram ako sa mga bagay na hiwalay sa salita, na may paglalambing at pakikipaglaro sa kanilang sariling kultura, paniniwala at kasaysayan. Kinilala ko ang sarili ko sa mga nakita ko sa kanilang mukha habang nakatuon ang aking kamera, nakatitig mula sa malayo.

Kung mapapanood ang pelikula, ang subtitles na nakalista ay hindi “tugma” dahil hindi sila tamang salin ng kung ano ang sabi nila sa eksena: prosesong dokumentaryong sinulatan ng panibagong kuwentong idinidikta ng boses at mukha. O inimbento.

Ngayon, eto ako’t nagsusulat ng maikling kuwento na humihiram naman sa isang idolo sa paggawa ng pelikula: si Ishmael Bernal. Dahil hindi ako makapagsimula sa blangkong papel, naghanap ako ng limitasyon sa pamamagitan ng paghiram mula sa kanyang pelikula. Base sa pagkasunud-sunod ng pamagat ng pelikula at movie posters niya mula sa kanyang published filmography, lilimitahan ko ang daloy ng kuwento sa kung ano ang pamagat, poster, o kung anong memorable scene or dialogue na nakapaloob sa pelikula.

Bunga ng paglalaro ng isip ang maikling kuwento, at gustuhin ko mang magsulat mula sa wala (o sa lahat), hindi ko kaya. Masyadong malinis ang blangkong papel, masyadong madulas, hindi bagay sa mga “bright ideas” ko.

Naniniwala ako sa mga nangyayari sa harap ko, sa mga nadidinig, sa mga biglaang liko ng kalye, sa mga sementadong daan, sa halina ng mga nakaturong dahon.

Nais kong makumpleto ang proseso sa pagdugtong ng sequence treatment and maikling pelikula para maging mestizong kung-ano, ngayon naman nakatuon sa mga pelikulang sumunod sa lost film ni Bernal, ang pangalawang bahagi ng kanyang filmography. Inilista ko ang mga pamagat ng mga pelikula at kinontrahan ko ng mga pelikula naman ni Bobby Suarez, ayon sa pagkakapareho ng taon ng pagpapalabas nila sa madla.

Mayroon na akong ideya kung anong mangyayari, pero, gaya ng prosesong kumportable ako, hihintayin kong mabulungan ng limitasyon ng mga bagay na nakikita’t nadidinig at nararamdaman ko kung paano dadaloy ang kuwentong, bubuuin ko bilang dulang pampelikula.

Films after Bernal’s Scotch on the Rocks…

(To be developed as a story treatment for a film, based on the second part of Ishmael Bernal’s filmography, antagonized by Bobby Suarez’ films, year by year.)

EXT.

1975- Huwag Pamarisan:Mister Mo, Lover Boy Ko

INT.

1975- Lumapit…Lumayo ang Umaga

INT.

1975- Babaeng Hiwalay sa Asawa (Anna Karenina)

VS.

1975 – Master Samurai

EXT.

1976- Ligaw na Bulaklak

VS.

1976 – They Call Him Chop Suey

INT/EXT.

1976- Tisoy

EXT.

1976- Nunal sa Tubig

INT.

1976- Dalawang Pugad, Isang Ibon

INT.

1976- Lahing Pilipino Bonifacio Episode

EXT.

1976- Walang Katapusang Tag-araw

INT.

1977- Lagi na lamang ba akong Babae?

VS.

1977- Bionic Boy

INT.

1978- Ikaw ay Akin

VS.

1978- Cleopatra Wong and 1978- Dynamite Johnson

EXT.

1979- Menor de Edad

VS.

1979- Devils Angels/Devil’s Three/Pay Or Die

INT.

1979- Salawahan

EXT.

1979- Boy Kodyak

INT.

1979- Bakit May Pag-ibig Pa?

EXT.

1980- Aliw

INT.

1980- Good Morning Sunshine

EXT.

1980- Sugat sa Ugat

EXT.

1980- City After Dark

EXT.

1980- Girlfriend

INT.

1981-Pabling

INT.

1982- Ito Ba Ang Ating Mga Anak?

INT.

1982- Galawgaw
EXT.

1982- Relasyon

EXT/INT.

1982- Hindi Kita Malimot

INT.

1982- Himala

EXT.

1983- Broken Marriage

VS.

1983- The One-Armed Executioner

EXT.

1984- Working Girls

VS.

1984- Rhapsody in Wood (Documentary)

EXT.

1984- Shake, Rattle and Roll, Refrigerator Episode

EXT.

1985- Gamitin Mo Ako

VS.

1985- Warriors of the Apocalypse/Searchers Of The Voodoo Mountain

INT.

1985- Hinugot sa Langit

INT.

1986- The Graduates

VS.

1986- American Commandos

EXT.

1987- Working Girls 2

EXT.

1987- Pinulot Ka Lang Sa Lupa

INT.

1988- Nagbabagang Luha

INT.

1989- Pahiram ng Isang Umaga

VS.

1989- Red Roses for a Call Girl/ Manila Tattoo

Fade Out:

Fade In:

EXT.

1992- Mahal Kita, Walang Iba

EXT.

1994- Wating (Streetsmart)

END

 

Advertisements
This entry was posted in Blog. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s